วันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สายใยแก้วน้ำชี้นำแสงแวบ(Fiber Optic)

ปัจจุบันมีการนำสายใยแก้วมานำสัญญาณกล้องวงจรปิด กันมากขึ้นเนื่องจากที่มามากมายชนิดไม่ว่าจะเป็นการตกของสัญญาณภาพรวมถึงรับส่งข่าวสารที่ไม่เพียงพอสายใยแก้วนำแสง(Fiber Optic) เป็นสายนำสัญญาณคุณภาพสูงสุดในสมัยปัจจุบันนี้ โดยจะเป็นระบบการส่งสัญญาณที่เร็วที่สุด และเนื่องจากปัจจุบันต้นทุนในการวางระบบมีราคาที่ถูกลงมากเมื่อเปรียบเทียบพร้อมทั้งเพรงนี้ จึงมีการนำมาใช้งานกันอย่างแพร่หลาย เช่นการนำสายใยแก้วมาใช้ในการส่งทิวทัศน์วิทยุโทรภาพหรือที่เรียกกันว่าเคเบิ้ลท้องถิ่น หรือไม่ว่าระบบกล้องวงจรปิด CCTV IP camera ก็ตามแต่ที่คนส่วนมากคิดถึงเป็นอันดับแรกก็ต้องเป็น ระบบเน็ทเวิร์ก(LAN)
หลักการทำงานของสายใยแก้วนำแสง
    สายใยแก้วนำแสง(Fiber Optic) คือ ล่าช้าชี้นำสัญญาณข้อมูลที่ใช้หลักการทางแสงกล่าวคือ ใช้สัญญาณข้อมูลที่อยู่ในรูปของคลื่นแสง ส่วนตัวแก้วนำแสงอาจจะผลิตจากแก้วหรือพลาสติกโดยสัญญาณข้อมูลจะถูกเปลี่ยนเป็นคลื่นแสงแล้วจึงส่งให้ทัศนาจรสะท้อนภายในสายใยแก้วเรื่อยไปจนถึงผู้รับที่ปลายทาง สายใยแก้วมีคุณสมบัติที่ดีกว่าสายทั่วไปหลายประการ เช่น มีขนาดเล็ก ส่งข้อมูลได้รวมเร็วและครั้งล่ะมากๆ สัญญาณข้อมูลที่ส่งไม่มีคลื่นคอยลบกวน แต่ก็มีข้อเสียเช่นกัน เช่น เมื่อสายใยแก้วขาดหักงอหรือแตกหัก จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ในการเชื่อมต่อที่แพงมาก และยากหลายกล่าวคือมีค่าใช้จ่ายสูงในการซ่อมแซมกว่าสายประเภทอื่น ๆ
    สรุปสายใยแก้วนำแสงคือแท่งแก้วใส ๆ และข่าวสารตำแหน่งส่งตัดผ่านล่าช้าจะถูกเปลี่ยนจากข้อมูลปกติให้เป็นแสง โดยใช้อุปกรณ์ที่เรียกกันว่า Converter หลักจากนั้นจนกระทั่งแม้ว่าส่วนล่างทิศ จำเป็นจะต้องใช้อุปกรณ์ Converter อีกชุดเพื่อเปลี่ยนสัญญาณกับมาเป็นแบบเดิมอีกครั้ง
สายใยแก้วนำแสงได้ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทดังนี้
Singlemode Fiber Optic
    เป็นการใช้ตำนำแสงที่บีบอัดลำแสงให้พุ่งตรงไปยอมท่อแก้วขนาดศนย์กลางของแกนแท่งและ Cladding คือ ประมาณ 9 ไมครอนโดยมี Cladding ขนาด 125 ไมครอน และมีการเล็กน้อยแสงแวบออกทางด้านข้างน้อยมาก ซิงเกิลโหมดจึงเป็นสายใยแก้วนำแสง ที่มีกำลังสูญเสียทางแสงน้อยที่สุด เหมาะกับการใช้ในระยะทางไกล ๆ เช่น เดินทางระหว่างประเทศ ระหว่างเมือง มักจะใช้แบบซิงเกิลโหมด
Multimode Fiber Optic
    หลัก ๆ ก็มีแยกออกอีกตามขนาดแกนกลางของแกนแท่งและ Cladding คือ โดยประมาณ 50 ไมครอน โดยมี Cladding ขนาด 125 ไมครอน หลักการทำงานก็ไม่ยาก คือสัญญาณจะวิ่งสลับกันเป็นฟันปลาส่งสัญญาณออกเป็นกลุ่ม ทำให้ได้ความหนาแน่นของสัญญาณหลายกระทั่งแบบซิงเกิลโหมดแต่ได้ระยะทางที่น้อยกว่า
    สรุปง่าย ๆ คือถ้าชุดการย่ำเดินล่าช้ากล้องวงจรปิด ip camera เกิน 500 เมตร จะใช้แบบ Singlemode แต่ถ้าระยะสายต่ำกว่านิยมใช้สายแบบ Multimode  เพราะราคาของอุปกรณ์ถูกกว่า
ชนิดของสาย Fiber Optic กับการใช้าน
    ใช้งานภายในอาคาร (Indoor Type)
จะมีโครงสร้างแบบ Tight Buffer และมีเปลือกหุ้ม (Jacket) เป็น PVC ทำให้มีข้อความผ่อนปรนในการติดตั้งมากขึ้นในการติดตั้งกล้องวงจรปิด
    ใช้งานภายนอกอาคาร (Outdoor Type)
จะมีโครงสร้างแบบ Loose Tube และมีเปลือกหุ้ม (Jacket) เป็น PE ทำให้มีข้อความแน่นหนามากขึ้น โดยโครงสร้างสายจะขึ้นอยู่กับการใช้งานนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น