วันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ลือ!นายพลนะเคามวย ปลด2นายพันคุมกำลัง ปมยิงรถทหารเมียนมาร์

EyWwB5WU57MYnKOuFHMWcIqZMGm8CK906PK9h8s0UL7sYG01Navorvพันเอกไทเกอร์ นอกจากถูกทางการเมียนมาร์ออกหมายจับแล้วยังมีหมายจับที่ สภ.แม่สอด ด้วย ในข้อหาฉ้อโกงเงินกว่า 2 ล้านบาท ทำให้ขณะนี้ พันเอกไทเกอร์ ไม่สามารถอาศัยอยู่ในบริเวณชายแดนของทั้งสองประเทศ ต้องหนีเตลิดไปอยู่ทางด้านเหนือของประเทศเมียนมาร์ ซึ่งทหารเมียนมาร์กำลังไล่ติดตามอย่างไม่ลดละ

ส่วนสาเหตุการปลดฟ้าผ่าในครั้งนี้ สืบเนื่องจากนายทหารทั้งสองนาย ก่อเหตุนอกเหนือคำสั่งหลายครั้ง คือ การวางระเบิดที่เมียวดี 2 ครั้ง และยังยิงรถทหารเมียนมาร์ ที่ใกล้ชายแดนไทย ล่าสุด ขณะนี้พันเอกซานอ่อง ได้นำกำลังทหารกะเหรี่ยงดักยิงรถทหารเมียนมาร์ สังกัดกองพลที่ 22 ที่นำกำลังลงมาสับเปลี่ยน ที่จังหวัดเมียวดี และเกิดการปะทะกันอย่างหนัก ล่าสุด ทหารกะเหรี่ยงเสียชีวิตแล้ว 2 นาย ทำให้รถสินค้าที่จะเข้าไปที่ย่างกุ้ง และเมาะละแหม่ง ยังคงติดอยู่กลางทาง

ประวัติของนายพันซานอ่อง นายทหารฝ่ายเสนาธิการ กองกำลังโก๊ะทูบลอ อยู่ในตำแหน่งระดับที่ 3 ของกองบัญชาการโก๊ะทูบลอ ของนายพลนะเคามวย หลังจากนายพลนะเคามวยป่วย ต้องไปรักษาตัวที่สิงคโปร์ ทำให้พันเอกซานอ่อง ต้องการแสดงศักยภาพเหนือ พลตรีซอมูเซ ที่ถูกวางตัวแทนนายพลนะเคามวย หากเสียชีวิต เพื่อจะก้าวขึ้นมาแทน ด้วยการก่อเหตุกับทหารเมียนมาร์หลายครั้งที่ผ่านมา

ส่วนพันเอกไทเกอร์ เป็นที่รู้จักในแวดวงความมั่นคงฝ่ายไทยในนาม (ผู้พันเสือ) เนื่องจากพันเอกไทเกอร์ทำงานฝ่ายประสานงานระหว่างโก๊ะทูบลอ ดี.เค.บี.เอ.และฝ่ายทหารเมียนมาร์ รวมทั้งฝ่ายไทยมานาน พันเอกไทเกอร์ ยังมีภรรยาเป็นคนไทย และส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ในพื้นที่ชายแดนไทยคอยเก็บภาษีสินค้าข้ามแดน นอกจากจะถูกทางโก๊ะทูบลอปลดออกจากตำแหน่งแล้ว ทางการเมียนมาร์ ยังได้ออกหมายจับบุคคลทั้งสองด้วย ในข้อหาละเมิดการหยุดยิง และลักลอบวางระเบิดหลายครั้งผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรายงานข่าว นายพลนะเคามวย ผู้บัญชาการกองกำลังทหารกะเหรี่ยงโก๊ะ-ทู-บลอ ที่ตั้งอยู่แนวชายแดนด้านตรงข้าม อ.พบพระ จ.ตาก ได้ลงนามคำสั่งปลด พันเอกชานอ่อง นายทหารฝ่ายเสนาธิการ กองกำลังโก๊ะทูบลอ และพันเอกไทเกอร์ (หรือที่รู้จักกันในนามผู้พันเสือ) นายทหารฝ่ายประสานงานออกจากตำแหน่ง โดยคำสั่งนี้ได้สั่งการผ่านนายทหารคนสนิท คือ พลตรีซอมูเซ ซึ่งขณะนี้นายพลนะเคามวย ยังรักษาตัวอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ ด้วยโรคมะเร็งหลอดลมและโรคถุงลมโป่งพอง โดยพลตรี ซอมูเซ เป็นรองผู้บัญชาการ กองกำลังโก๊ะทูบลอ ที่รักษาการแทน นายพลนะเคามวย

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: ลือ!นายพลนะเคามวย ปลด2นายพันคุมกำลัง ปมยิงรถทหารเมียนมาร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น