วันพุธที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เตือนเสพข่าวออนไลน์โซเซี่ยลมีเดียตรวจสอบก่อนแชร์

843495นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า การสื่อสารผ่านออนไลน์เป็นส่วนหนึ่งที่ไม่ต้องจำกัดกรอบพื้นที่การนำเสนอ ข่าวสาร รวมถึงเป็นช่องทางที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้รับข่าวสารได้รับรู้ ความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว แต่ในขณะเดียวกันความรวดเร็วอาจจะก่อให้เกิดความผิดพลาด ข่าวสารอาจมีความคลาดเคลื่อนสูง ดังนั้นทางออกควรได้รับความร่วมมือจากผู้ผลิตข่าว หรือ ผลิตสื่อ ที่ต้องรับผิดชอบต่อการนำเสนอข่าว ต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องรอบด้าน ด้านผู้บริโภคที่รับข่าวสารออนไลน์ ต้องมีความรู้เท่าทัน อย่าเชื่อทั้งหมดของข่าวออนไลน์ขอให้มีการตรวจสอบบริษัทกล้องcctv และอย่ารีบแชร์ข้อมูลเพราะต้องการแข่งขันเรื่องของความรวดเร็วมากเกินไป

อย่าง ไรก็ตามกฎหมายที่สามารถเอาผิดกับผู้ที่กระทำความผิด คือ พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 อาทิ ม. 14 นำเข้า ปลอม เท็จ ภัยความมั่นคง ลามก และส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์ ต้องโทษระวางจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

วันนี้(1ต.ค.) มหาวิทยาลัยศรีปทุม จัดงานสัมนาเรื่อง " เสพข่าวออนไลน์แบบผิดๆ ใครรับผิดชอบ " โดยมีเป้าหมายสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องในการแชร์ข้อมูลข่าวสารผ่านสังคมออ นไลน์ และให้มีความตระหนักในการแชร์ไม่ให้ละเมิดสิทธิของผู้อื่นนาย ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยในงานสัมมนาว่า ในฐานะกสทช.เป็นหน่วยงานกำกับดูแล และคุ้มครองผู้บริโภค ต้องมีการสนับสนุนและผลักดัน ส่งเสริม การนำเสนอข่าวสารผ่านสื่อออนไลน์โดยเน้นการนำเสนอข้อเท็จจริงซึ่งจะก่อให้ เกิดประโยชน์เป็นอย่างมาก

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: เตือนเสพข่าวออนไลน์โซเซี่ยลมีเดียตรวจสอบก่อนแชร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น