วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2557

ชาวฮ่องกงลั่นจะยึดย่านธุรกิจชุมนุมใหญ่ ร้องสิทธิทางการเมือง

e2004ชาวฮ่องกงประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยและเสรีภาพในการเลือกตั้ง กล้องcctv เตรียมยึดย่านธุรกิจชุมนุมใหญ่อีกครั้งเร็ว ๆ นี้

    เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2557 สำนักข่าวบีบีซี รายงาน ว่า กลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงลั่นจะชุมนุมครั้งใหญ่ใจกลางย่านธุรกิจ เพื่อคัดค้านการเลือกตั้งที่รัฐบาลจีนเป็นผู้คัดกรองผู้สมัครให้ โดยไม่ได้มาจากความเห็นชอบของชาวฮ่องกงเลย

รายงานระบุว่า ฮ่องกงจะมีการจัดการเลือกตั้งผู้นำสูงสุดขึ้นในปี 2560 แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า รัฐบาลจีนจะยังคงยืนยันที่จะเป็นผู้เลือกสรรผู้สมัครรับเลือกตั้งให้ จึงนำมาซึ่งการเรียกร้องสิทธิและเสรีภาพของชาวฮ่องกงในการเลือกผู้สมัครรับ เลือกตั้งด้วยตัวเอง ซึ่งที่ผ่านมาชาวฮ่องกงก็เคยออกมายึดย่านธุรกิจประท้วงไปครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่จนป่านนี้พวกเขาก็ยังไม่ได้รับเสรีภาพอย่างที่อยากให้เป็น เพราะจีนเองก็ไม่ยอมให้ชาวฮ่องกงแตกแถว และแสดงท่าทีตอกย้ำว่าไม่ว่าจะอย่างไร จีนก็มีอำนาจเหนือดินแดนเขตบริหารพิเศษฮ่องกงอยู่ดี

     จากเหตุการณ์ดังกล่าวจึงทำให้กลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงออกมารวมตัว กันบริเวณลานหน้าที่ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ชาวฮ่องกงยังไม่ได้รับเสรีภาพในการเลือกผู้สมัครรับ เลือกตั้ง พร้อมบอกว่าพวกเขารอที่จะได้รับสิทธิเสรีภาพที่พึงมีมานานหลายปีแล้ว และจะไม่ขอเจรจากับทางการจีนอีกต่อไปแล้ว พวกเขาจะออกมาชุมนุมครั้งใหญ่อีกครั้งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

Source: ชาวฮ่องกงลั่นจะยึดย่านธุรกิจชุมนุมใหญ่ ร้องสิทธิทางการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น