วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

กสท ช่อง3ถกออกคู่ขนานไม่คืบจ่อยื่นศาลขอคุ้มครอง

835564ที่อาคารเอ็กซิมแบงก์ ผู้บริหาร บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด (ช่อง 3 ) ประกอบด้วย นายประสาร มาลีนนท์ นายประวิทย์ มาลีนนท์ และนายฉัตรชัย เทียมทอง เข้าหารือกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) 5 คน คือพ.อ.ดร. นที ศุกลรัตน์ ประธาน กสท. , พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ งามสง่า กรรมการ ,พล.ท. พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ , นายธวัชชัย จิตรภาษนันท์ กรรมการ และ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ เพื่อหาทางออกกรณีการออกอากาศช่อง 3 อนาล็อค คู่ขนานกับทีวีดิจิตอลซึ่งเป็นการเจรจาอย่างเป็นทางการครั้งที่ 2 โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงนายฉัตรชัย เทียมทอง ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน ในฐานะตัวแทนช่อง 3 เปิดเผยหลังการเจรจาครั้งนี้ ว่า ยังไม่คืบหน้า โดยช่อง 3 ต้องการความชัดเจนว่าหากช่อง 3 อนาล็อก ออกอากาศคู่ขนานดิจิตอลจะผิดกฎหมายหรือไม่ ส่วนการลดหย่อนค่าธรรมเพื่อเยียวยาการออกคู่ขนานนั้นไม่ใช่ประเด็นหลักของ ช่อง 3 โดยขอให้ กสท.ชี้แนะว่าควรต้องทำอย่างไรไม่ให้ผิดข้อกฎหมายบริษัทกล้องวงจรปิด ซึ่งหากช่อง 3 อนาล็อกจดดำบนโครงข่ายดาวเทียมและเคเบิลทีวี ฐานคนดูจำนวน 16 ล้านครัวเรือนคิดเป็นประชากรจำนวน 50 ล้านคนจะเกิดผลกระทบ รวมถึงต้องจ่ายค่าชดเชยค่าชดเชยให้กับเอเจนซี่และลูกค้าจำนวน 70% ในขณะเดียวกันมีแนวโน้มที่จะดำเนินการขอให้ศาลปกครองมีการคุ้มครองชั่วคราว ก่อนจะเกิดจอดำในวันที่ 30ก.ย.นี้

"มองว่าเป็นเรื่อง ที่สร้างความเสียหายให้ช่อง3 ได้พอสมควร แผนรับมือค่อนข้างจำกัดเพราะช่อง3 ทำตามกฎกติกา ตอนนี้ ช่องยังมองในแง่ดี ไม่เอาคนดูเป็นตัวประกัน และคิดว่าคณะกรรมการ กสท. น่าจะผ่อนผันระยะเวลาจอดำ และถ้าเป็นไปได้อย่าทรมานคนดูเลย และหวังว่าจะจบลงด้วยดี และมีประเด็นที่กสท.รับปากจะไปดูเรื่องกฎหมายให้ และถ้าทำได้ช่อง3 อยากออกคู่ขนาน ก่อนวันที่10ต.ค.นี้ ต้องขึ้นอยู่กับ กสท."

น.ส.สุ ภิญญา กลางณรงค์ กสท. กล่าวว่า การเจรจาครั้งนี้เนื้อหาไม่ได้อยู่ที่การลดค่าธรรมเนียม 4% ให้กับช่อง 3 ที่ยอมมาออกอากาศคู่ขนาน แต่ต้องการความชัดเจนเรื่องข้อกฎหมายว่าสามารถออกอากาศคู่ขนานได้ด้วยไม่ผิด ข้อกฎหมายของกสท. ดังนั้นช่อง 3 ควรทำหนังสือสอบถามมายังกสท.เป็นลายลักษณ์อักษรเท่านั้น ซึ่งกสท.จะตอบข้อสงสัยทั้งหมด

ในขณะที่ ช่วงเช้าที่ผ่านมาคณะอนุกรรมการเนื้อหาและผังรายการได้เชิญช่องช่อง 3 และผู้ให้บริการโครงข่ายกองทัพบก และโครงข่ายไทยพีบีเอส เพื่อทำความเข้าใจเรื่องการนำเสนอข่าวที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากช่อง 3 อ้างว่าไม่สามารถไปสู่ทีวีดิจิตอลได้ เนื่องจากโครงข่ายไม่มีความพร้อม ขยายการติดตั้งไม่ครอบคลุมพื้นที่ซึ่งมองว่าเป็นการนำเสนอข่าวที่ไม่ครบถ้วน รอบด้าน โดยหากต้องการข้อมูลที่กสทช.หรือผู้ให้บริการโครงข่าย ซึ่งภาพรวมการขยายโครงข่ายดิจิตอลมีการขยายตามแผนโดยไทยพีบีเอสขยายไปตาม กำหนดของกสทช.ส่วนโครงข่ายอสมทที่ล่าช้า ซึ่งสำนักงานกสทช.ได้ดำเนินการเตือนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แหล่งที่มา :  เดลินิวส์

Source: กสท ช่อง3ถกออกคู่ขนานไม่คืบจ่อยื่นศาลขอคุ้มครอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น