วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2557

รวบ5ผู้ต้องหาเอี่ยวฆ่า

kda9559dajdbk98bk7ccbเมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 11 กันยายน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่าได้ภาพจากบริษัทกล้องวงจรปิด ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ทหารได้สนธิกำลัง และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว 5 คน เบื้องต้นทราบชื่อ 1.นายกิตติศักดิ์ หรืออ้วน สุ่มศรี อายุ 45 ปี 2.นายปรีชา หรือ ไก่เตี้ย อยู่เย็น อายุ 24 ปี 3.นายรณฤทธิ์ หรือ นะ สุริซา อายุ 33 ปี  4.นายชำนาญ หรือเล็ก ภาคีฉาย อายุ 45 ปี และ 5.นางปุณิกา หรือ อร ชูศรี และยังมีผู้ต้องหาอีก 2 คนที่ยังอยู่ระหว่างการหลบหนี ทราบชื่อ 1.นายวัฒนะโชค หรือ โบ้ จีนปุ้ย อายุ 23 ปี และ 2.นายธนเดช หรือ ไก่รถตู้ เอกอภิวัชร์ อายุ 39 ปี โดยทั้งหมดรับสารภาพว่า มีส่วนเกี่ยวข้องและเป็นกลุ่มบุคคลที่ใช้อาวุธสงคราม M79 และขว้างระเบิดใส่กลุ่มผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ทหาร จนทำให้มีผู้เสียชีวิตโดยหนึ่งในนั้นคือ พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม หรือ เสธ.เปา

อดีตรองเสนาธิการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ร.21 รอ.) ที่บริเวณแยกคลองวัว เหตุเกิดคืนวันเสาร์ที่ 10 เมษายน 2553 ที่ผ่านมา ส่วนผู้ต้องหาจะมีการซัดทอดถึงใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่นั้น พล.ต.อ.สมยศ ระบุว่า ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดในส่วนนี้ได้ว่าเชื่อมโยงถึงใคร ซึ่งถ้าหากมีการเปิดเผยไปจะทำให้ยากต่อการสอบสวนขยายผลต่อไปอย่างไรก็ตามสำหรับคดีนี้ ล่าสุดอยู่ในความรับผิดชอบของ ดีเอสไอ ซึ่งทางตำรวจจะต้องมีการประสานงานเพื่อขอเข้าไปมีส่วนร่วมในการสอบสวนต่อไป

เมีย ‘ร่มเกล้า’ โพสต์ขอบคุณ ‘คสช.-ผบ.ตร.’ จับชายชุดดำ

                  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 14.50 น. นางนิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม ภรรยา พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ชื่อว่า "Nicha Hiranburana Thuvatham" ถึงกรณีที่ตำรวจแถลงข่าวการจับกุมชายชุดดำ ว่า

                  "1) จากการแถลงข่าวการจับกุมคนร้ายชายชุดดำปี 2553 ดิฉันขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทั้งทหาร ตำรวจ ที่ติดตามคดีให้ หลังจากหมดหวังไปแล้ว ขอขอบคุณ คสช. และท่าน ผบ.ตร. พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ที่กรุณาติดตามคดี เพื่อเรียกความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมกลับคืนมา ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการปรองดองสมานฉันท์ ซึ่งข้ามผ่านไม่ได้ และเป็นมาตรฐานสากล ในเรื่องการค้นหาข้อเท็จจริงและกระบวนการยุติธรรม"

                  "2) เหตุการณ์ความรุนแรงในปี 53 เป็นเหตุการณ์ใหญ่ มีผู้ได้รับผลกระทบจำนวนมาก คดีมีความซับซ้อน ทั้งตัวคดีเอง ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมาก และยังถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ทำให้การดำเนินคดีในช่วงที่ผ่านมา ไม่มีความโปร่งใส ไม่เป็นที่ยอมรับ ขาดความเชื่อมั่น ถึงจุดที่ดิฉันหมดความไว้ใจในกรมสอบสวนคดีพิเศษ คนตายทั้งคน บอกว่าไม่มีหลักฐานใดๆ และไม่มีความพยายามติดตามคดีให้เลยตลอดเวลาเกือบ 4 ปี"

                  "3) อย่างไรก็ดี เป็นนิมิตรหมายดี ที่บัดนี้ หน่วยงานความมั่นคงทั้งทหาร ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดีเอสไอที่มีจิตสำนึกได้ร่วมกันสืบค้นคดีนี้ แต่ก็คงต้องใช้ความรอบคอบอย่างมาก เพราะในช่วงที่ผ่านมา ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างกับหลักฐานข้อเท็จจริงของคดีทั้งหมด จึงอยากขอฝากให้นำข้อเท็จจริงจากผลการสอบสวนข้อเท็จจริงของ คอป. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน และ คณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงคดีพล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม ของวุฒิสภาฯลฯ มาประกอบสำนวนคดีให้ครบถ้วนเพื่อนำไปสู่การขยายผลให้ได้ข้อเท็จจริงอย่าง สมบูรณ์ต่อไป"

                  "4) วันนี้ อย่างน้อย ก็ได้ข้อสรุปให้สังคมประจักษ์ว่ามีชายชุดดำที่ทำร้ายทหารและประชาชนผู้ บริสุทธิ์จริง หวังว่าจะโยงถึงผู้สั่งการ ผู้เกี่ยวข้องกับคดีทั้ง 89 ศพในปี 53 และอยากฝากให้เร่งติดตามคดีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ชุมนุมปี 56-57 ด้วย เพราะเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้นไม่นาน ยังมีความหวังที่จะได้ตัวผู้กระทำผิด อย่าปล่อยให้คดีล่วงเลยเหมือนปี 53"

                  "5) คนถามมากถึงความรู้สึกว่าดีใจไหม ดิฉันไม่มีอะไรจะดีใจและเสียใจแล้ว เพราะสามีดิฉันไม่มีวันฟื้นคืนชีวิต มีแต่หน้าที่ในโลกที่ต้องทำต่อไปจนกว่าจะหมดเวลา เจตนาที่ติดตามคดีนี้ก็เพื่อความเป็นธรรมของสังคม เพื่อชีวิตที่บริสุทธิ์ของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐที่จะไม่ต้องตายเหมือน สามีดิฉัน ไม่ต้องมีครอบครัวใครนั่งร้องไห้ตายทั้งเป็นเหมือนดิฉัน ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย ความยุติธรรมนานเพียงใดก็รอได้"

                  "6) ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจและรอคอยติดตามคดีของพี่ร่มเกล้ากับดิฉันมา ตลอด ขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ซึ่งมีใจบริสุทธิ์ต่อบ้านเมืองในการทำงานค้นหาความ จริงเพื่อประโยชน์ของชาติบ้านเมืองต่อไปค่ะ นิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม 11 กันยายน 2557"

ข่าวจาก:komchadluek.net

Source: รวบ5ผู้ต้องหาเอี่ยวฆ่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น