วันศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557

ปาเลสไตน์ตอกหน้าอิสราเอลบนเวทียูเอ็น

839412จากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ว่าประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ผู้นำปาเลสไตน์ กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นจีเอ ) ประณามรัฐบาลอิสราเอลว่าก่อสงคราม "ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" ในฉนวนกาซาต่อเนื่องถึง 50 วัน ระหว่างเดือนก.ค.-ปลายเดือนส.ค.  โดยนอกจากเข่นฆ่าชาวปาเลสไตน์ไปกว่า 2,140 ศพแล้ว ยังทำลายฉนวนกาซาจนพังราบเป็นหน้ากลอง

อับบาสไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจนว่า จะฟ้องร้องดำเนินคดีกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอลหรือไม่ แต่กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะอยู่ในความทรงจำของชาวปาเลสไตน์ทุกคนตลอดไป และรัฐบาลขอยืนยันจะไม่มีทางปล่อยให้ผู้กระทำผิดรอดพ้นจากบทลงโทษตามกฎหมาย ไปได้cctv ก่อนเผยจะยื่นคำร้องต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) ให้กำหนดกฎกติกามารยาทพื้นฐาน สำหรับการเจรจาสันติภาพกับอิสราเอลในอนาคตด้วย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางการปาเลสไตน์เคยแสดงความจำนงเรื่องการสมัครเข้าเป็นสมาชิกศาล อาญาระหว่างประเทศ ( ไอซีซี ) ซึ่งหากมีการยื่นเอกสารของรับการพิจารณาและผ่านการอนุมัติจริง จะเปิดโอกาสให้ปาเลสไตน์ดำเนินคดีอาชญากรรมสงครามกับอิสราเอลได้ง่ายขึ้น

ขณะที่น.ส.เจน ซากี โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวแสดงความผิดหวังต่อสุนทรพจน์ของผู้นำปาเลสไตน์ และตำหนิว่าเป็นการใช้ถ้อยคำที่รุนแรงเกินไป ซึ่งจะส่งผลต่อความพยายามสร้างสันติภาพกับอิสราเอลในอนาคต

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ปาเลสไตน์ตอกหน้าอิสราเอลบนเวทียูเอ็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น