วันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ซานานากุสเมาลาออกจากนายกรัฐมนตรีติมอร์ตะวันออก

956629นายกุสเมา ซึ่งกล่าวหลังจากประชุมกับประธานาธิบดีกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าเขาขอให้ชาว ติมอร์ตะวันออกยอมรับและสนับสนุนกาารตัดสินใจของเขาขณะที่ ที่ปรึกษานายกุสเมาซึ่งไม่ต้องการเปิดเผยชื่อเนื่องจากเขาไม่มีอำนาจในการ พูดต่อสาธารณชนเกี่ยวกับการลาออกดังกล่าวแถลงว่านายกุสเมารู้สึกว่าถึงเวลา แล้วที่เขาต้องเปลี่ยนผ่านความรับผิดชอบในการบริหารบ้านเมืองให้กับคนรุ่น ต่อไป

ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างรัฐบาลคาดว่าจะมีการประกาศในสัปดาห์หน้าซึ่งจะมีการลดจำนวน คณะรัฐมนตรีลงจาก55 คน เหลือ34 คนแต่จะครอบคลุมมากขึ้นโดยสมาชิกพรรคฝ่ายค้านจะได้รับการแต่งตั้งเข้าร่วมใน คณะรัฐมนตรีด้วย แถลงการณ์ของรัฐบาลระบุว่านายกุสเมา วัย 68ปี ยื่นใบลาออกต่อประธานาธิบดีทัวร์มาตัน รูอัคแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงดิลีประเทศติมอร์ตะวันออกเมื่อวันที่ 6ก.พ.ว่านายซานานา กุสเมาวีรบุรุษเรียกร้องเอกราชของติมอร์ตะวันออกลาออกจากตำแหน่งนายก รัฐมนตรีแล้วเมื่อวันศุกร์ซึ่งเป็นการลาออกก่อนการปรับโครงสร้างรัฐบาลที่ คาดว่าจะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้าโดยอดีตผู้นำกบฏแกนนำในการเคลื่อนไหวแยก ติมอร์ตะวันออกเป็นเอกราชจากการปกครองของอินโดนีเซียในปี2545ดำรงตำแหน่ง ประธานาธิบดีคนแรกของประเทศรับตำแหน่งจากปี 2545จนกระทั่งเป็นนายกรัฐมนตรีในปี2550

ติมอร์ตะวันออก ลงมติด้วยคะแนนท่วมท้นในปี2542เพื่อยุติการเป็นดินแดนยึดครองของอินโดนีเซีย ที่ปกครองอย่างป่าเถื่อน24 ปีมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากกว่า170,000 คนแต่ติมอร์ตะวันตออกต้องดิ้นรนต่อสู้เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจประชาชนประมาณครึ่ง หนึ่งของทั้งหมด1.2 ล้านคนยังมีชีวิตอยู่ด้วยความยากจน

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ซานานากุสเมาลาออกจากนายกรัฐมนตรีติมอร์ตะวันออก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น