วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ยูเอ็นเอสซีเรียกร้องกบฏเยเมนคืนอำนาจ

965152ด้านสภาความร่วมมือแห่งอ่าวเปอร์เซีย ( จีซีซี ) ที่ประกอบด้วย บาห์เรน คูเวต โอมาน กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ออกแถลงการณ์เตือนเรื่องการเพิ่มมาตรการกดดันกลุ่มฮูซีย์ หลังย้อนไปเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว จีซีซีใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออดีตประธานาธิบดีอาลี อับดุลเลาะห์ ซาเลห์ และแกนนำกลุ่มฮูซีย์อีก 2 คน

กลุ่มฮูซีย์ยกกำลังเข้าปิดล้อม สถานที่ราชการในกรุงซานาตั้งแต่เดือนก.ย. หลังไม่สามารถตกลงกับรัฐบาลของฮาดีในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ ก่อนสถานการณ์บานปลายเป็นทั่วประเทศเมื่อเดือนม.ค. โดยนอกจากกลุ่มอูซีย์ต่อสู้กับทหารของรัฐบาลแล้ว ยังต้องปะทะกับกลุ่มอัล-กออิดะห์แห่งคาบสมุทรอาระเบีย ( เอคิวเอพี ) ที่มีฐานที่มั่นอยู่ในเยเมนด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงซานา ประเทศเยเมน เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ว่าที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) ทั้ง 15 ประเทศ มีมติเป็นเอกฉันท์เมื่อวันอาทิตย์ รับรองร่างญัตติที่เสนอโดยอังกฤษและจอร์แดน เรียกร้องให้กลุ่มกบฏอัล-ฮูซีย์ ซึ่งเป็นชาวชีอะห์ ถอนกำลังออกจากสถานที่ราชการทุกแห่งในเยเมน และปล่อยตัวประธานาธิบดีอับดราบูห์ รับบูห์ มานซูร์ ฮาดี ซึ่งเป็นชาวสุหนี่ทันที จากนั้นขอให้มีการเจรจาร่วมกับสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) เพื่อคลี่คลายภาวะสุญญากาศทางการเมือง

นอกจากนี้ ยูเอ็นเอสซียังเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนในเยเมนรับรองความปลอดภัยให้กับสถาน เอกอัครราชทูตและสถานกงสุลทุกแห่งในประเทศ หลังมีรายงานการทยอยปิดทำการและอพยพนักการทูตอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันที่ประชุมเรียกร้อง In .ต่างชาติIn . ยุติการแทรกแซงสถานการณ์ในเยเมน ที่เปราะบางถึงขีดสุด เสี่ยงต่อการล่มสลายและเข้าสู่สงครามกลางเมืองทุกเมื่อ พร้อมทั้งเตือนเรื่อง In .ผลกระทบที่รุนแรงIn . หากกลุ่มฮูซีย์เพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว ทั้งนี้ หลายฝ่ายเชื่อว่า In .ต่างชาติIn . ที่ยูเอ็นเอสซีกล่าวถึง น่าจะเป็นอิหร่าน

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Reference: ยูเอ็นเอสซีเรียกร้องกบฏเยเมนคืนอำนาจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น