วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

อังกฤษผ่านกฎหมายรับเชื้อผู้บริจาค3รายทำเด็กหลอดแก้วแล้ว

953928ทั้งนี้ไมโทคอนเดรียดีเอ็นเอจะได้รับการถ่ายทอดจากมารดาขณะที่ไมโทคอนเดรี ยของโรคติดต่อทางพันธุกรรมจะติดไปด้วย โดยโรคดังกล่าวมีตั้งแต่โรคที่ทำให้ความสามารถในการมองเห็นลดลง ไปจนถึงโรคเบาหวานและกล้ามเนื้อลีบ

ส่วนผู้ที่คัดค้านเห็นว่า กฎหมายดังกล่าวจะเปิดช่องทางให้“สร้างเด็ก” ขึ้นเองได้ในอนาคต อย่างไรก็ตามคาดว่าผลการลงคะแนนน่าจะผ่านไปได้ ก่อนจะส่งต่อให้สภาขุนนางซึ่งเป็นสภาสูงในรัฐสภาอังกฤษลงมติยืนยันร่าง กฎหมายเป็นขั้นตอนสุดท้ายภายในเดือนนี้

ขณะที่ชาวอังกฤษจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับกฎหมายฉบับนี้ ทั้งที่หน่วยงานสาธารณสุขได้หยิบยกประเด็นดังกล่าวมาพูดคุยเป็นเวลานานหลาย ปีแล้วก็ตาม ซึ่งจากผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่จัดโดยคอมเรสปรากฏว่า มีผู้เห็นด้วยร้อยละ20ขณะที่ร้อยละ41ไม่เห็นด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักวิทยาศาสตร์และผู้นำศาสนา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่3ก.พ.ว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษได้ลงมติรับรองผ่านร่างกฎหมายการบริจาคไมโทคอนเด รียดีเอ็นเอเพื่อการปฏิสนธิภายนอกร่างกายหรือการทำเด็กหลอดแก้ว(ไอวีเอฟ)ให้ สามารถรับเชื้อผู้บริจาค3รายสำหรับทำเด็กหลอดแก้วได้ ด้วยคะแนน328-114เสียง โดยเสียงส่วนใหญ่ในการลงมติรับรองจะต้องได้คะแนนเสียง 254เสียง ซึ่งวิธีดังกล่าวจะช่วยป้องกันการติดโรคร้ายแรงที่ถ่ายทอดจากมารดาสู่ทารกใน ครรภ์

ภายใต้กฎหมายการทำเด็กหลอดแก้วกำหนดให้การทำเด็กหลอดแก้วเป็นการรับ “นิวเคลียส”ดีเอ็นเอจากพ่อและแม่ รวมถึงตัวอ่อนที่สมบูรณ์จากผู้หญิงบริจาค ซึ่งหากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่าน อังกฤษจะป็นประเทศแรกที่มีกฎหมายรองรับการบริจาคเชื้อจากผู้ปกครอง3ราย

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Supplier: อังกฤษผ่านกฎหมายรับเชื้อผู้บริจาค3รายทำเด็กหลอดแก้วแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น