วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

จอร์แดนลั่นเอาคืนไอเอสอย่างสาสมที่สุด

954736ขณะที่นายซาฟี อัล-คาสซาสเบห์ บิดาของผู้เสียชีวิต กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลจอร์แดนตอบโต้มากกว่าการประหารชีวิตนักโทษกลุ่มก่อ การร้าย 2 คน คือนางซาจิดา อัล-ริชาวี มือระเบิดฆ่าตัวตาย และนายซิอัด อัล-การ์โบลี ผู้ช่วยของนายอาบู มูซาบ อัล-ซากาวี หัวหน้ากลุ่มอัล-กออิดะห์แห่งอิรักผู้ล่วงลับ

ร.ท.อัล-คาสซาสเบห์ ถือเป็นทหารพันธมิตรของสหรัฐรายแรกที่ถูกกลุ่มไอเอสสังหาร โดยจอร์แดนเป็น 1 ใน 4 ประเทศอาหรับที่เข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีทางอากาศกับสหรัฐในซีเรีย นอกเหนือจากกาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ซึ่งระงับภารกิจตั้งแต่ร.ท.อัล-คาสซาสเบห์ถูกจับเป็นตัวประกัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ว่า สถานีโทรทัศน์แห่งชาติของจอร์แดน เผยแพร่กระแสพระราชดำรัสของสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ที่ 2 ขณะทรงเป็นประธานการประชุมฉุกเฉินของหน่วยงานด้านความมั่นคง ทันทีที่เสด็จฯกลับจากสหรัฐ เมื่อวันพุธ ว่าการเสียชีวิตของร.ท.มาอัช อัล-คาสซาสเบห์ จะ Inไม่สูญเปล่าIn เพราะนับจากนี้ ทหารของจอร์แดนจะทำศึกตอบโต้การกระทำของกลุ่มก่อการร้ายในครั้งนี้ ให้รุนแรงอย่างถึงที่สุด

ทั้งนี้ กลุ่มไอเอสจับร.ท.อัล-คาสซาสเบห์เป็นตัวประกัน หลังเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ของนักบินทหารวัย 26 ปี ประสบอุบัติเหตุตกที่เมืองรักกา ทางตอนเหนือของซีเรีย ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มไอเอส เมื่อปลายเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ก่อนมีการเผยแพร่คลิปการสังหารร.ท.อัล-คาสซาสเบห์ ด้วยการเผาทั้งเป็น เมื่อคืนวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นของจอร์แดน และยิ่งสร้างความโกรธแค้นไปทั่วประเทศ เมื่อรายงานหลายกระแสระบุว่า ร.ท.อัล-คาสซาสเบห์เสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. หรือ 2 สัปดาห์ก่อนกลุ่มไอเอสจะเอ่ยถึงนักบินหนุ่ม เพื่อเป็น Inเครื่องต่อรองIn กับตัวประกันชาวญี่ปุ่น

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Resource: จอร์แดนลั่นเอาคืนไอเอสอย่างสาสมที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น