วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ตะลุยแดนมังกรป้อนช่อง CCTV

บ.แอนิเมชั่นไทยตะลุยแดนมังกร คว้างานผลิตการ์ตูน "Silk Road" ป้อนช่อง CCTV


นายสุภณวิชญ์ สมสมาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะมั้งค์ สตูดิโอ จำกัด เปิดเผยว่า เพิ่งได้ลงนามในความร่วมมือ (MOU) ในการผลิตภาพยนตร์แอนิเมชั่นกับ สถานีโทรทัศน์แห่งชาติของจีน หรือ CCTV เมื่อเร็ว ๆ นี้ หลังจากได้มีโอกาสนำเสนอผลงานตัวอย่างภาพยนต์เรื่อง "Silk Road" ให้ผู้บริหารช่อง CCTV พิจารณา


การทำงานของเดอะมั้งค์ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่จะทำงานรับจ้างผลิต (Outsource) ให้กับต่างประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะ Hollywood  ซึ่งการเข้าไปมีส่วนหนึ่งของทีมงานระดับโลก ได้ส่งผลให้บริษัทฯ ผลิตผลงานที่มีมาตรฐานสูงมาโดยตลอด แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีแนวคิดว่า เราควรจะมี IP (Intellectual Property) ของตัวเองบ้าง จึงได้พัฒนาเรื่อง Silk Road ขึ้นมา และเมื่อปี 2556 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือซิป้า พาคณะผู้แทนการค้าด้าน ดิจิทัล คอนเทนท์ จากประเทศจีน ประเทศญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เข้ามาพบปะกับผู้ผลิตแอนิเมชั่นของไทย ซึ่งทางสถานีโทรทัศน์ CCTV ซึ่งเดินทางมาด้วยและประทับใจในผลงาน จึงได้มีการติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่มาของความร่วมมือเพื่อผลิตการ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่อง "Silk Road"

สำหรับ "Silk Road" เป็นภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเส้นทางสายไหมอันโด่งดังเป็นการย้อนอดีตเรื่องราวของเส้นทางการค้า ที่เชื่อมโยงโลกตะวันตกกับโลกตะวันออก ผ่านการบอกเล่าของนักเดินทางในรูปแบบการ์ตูนแอนิเมชั่นที่สนุกสนาน แฝงไว้ด้วยองค์ความรู้และวัฒนธรรมของสองซีกโลก

โดยทาง CCTV ได้ให้บริษัท Beijing Glorious Animation Co. ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่ผลิตการ์ตูนแอนิเมชั่นป้อนช่อง CCTV มาร่วมลงทุนผลิตภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องกับบริษัท เดอะมั้งค์ สตูดิโอ จำกัด เพื่อจะให้เด็กจีนทั่วประเทศได้รับชม โดยจะร่วมกันทำงานทั้งในกรุงเทพและปักกิ่ง คาดว่าจะออกอากาศทางช่อง CCTV ได้ในปี 2560

ด้านนายไพจิตร วิบูลย์ธนสาร อัครราชฑูตฝ่ายการพาณิชย์ ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าภูมิใจมากที่ผู้ผลิตแอนิเมชั่นของไทย สามารถนำเสนอแนวคิด ให้สถานีโทรทัศน์ CCTV ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของจีน ยอมรับและสนใจที่จะนำไปผลิตออกอากาศให้กับคนจีนทั่วประเทศได้ดูนั้น เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายที่ภาพยนตร์ต่างชาติ จะผ่านเข้าไปในจีนได้ แสดงให้เห็นว่า คนไทยเรามีความคิดสร้างสรรค์ที่สูงมาก และมีฝีมือเป็นที่ยอมรับระดับสากล โดยความร่วมมือครั้งนี้ จะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการแอนิเมชั่น และดิจิตอลคอนเทนท์ ระหว่างสองประเทศด้วย

Source: ตะลุยแดนมังกรป้อนช่อง CCTV

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น