วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ชี้ปรับปรุงระบบติดกล้องวงจรปิด

754368ที่กองบังคับการตำรวจรถไฟ(บก.รฟ.)พล.ต.ต.ธนังค์บุรานนท์ ผบก.รฟ.ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงมาตรการในการป้องกันหลังเกิดเหตุ สะเทือนขวัญกับ ด.ญ.แก้ม ว่าในเบื้องต้นจัดกำลังให้เพิ่มขึ้นเพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้ บริการรถไฟซึ่งในส่วนภารกิจหลักของตำรวจรถไฟนั้นมีหน้าที่ในการดูแลให้ บริการผู้ใช้บริการรถไฟแต่ด้วยข้อจำกัดของอัตรากำลังพลของตำรวจรถไฟทำให้การ ทำงานของตำรวจรถไฟนั้นขาดความคล่องตัวโดยปัจจุบันตำรวจรถไฟมีอัตราทั้ง หมด600 นายแบ่งเป็นสายตรวจ 500นาย ฝ่ายธุรการ 100นาย ซึ่งถ้าเป็นหน้างานการบริการถือว่าเพียงพอในระดับหนึ่งเมื่อเทียบกับภารกิจ ที่ได้รับอย่างไรก็ตามทันที่ที่เกิดเหตุดังกล่าวขึ้นต้องมีการทบทวนมาตรการ รักษาความปลอดภัย รวมทั้งจัดกำลังพลใหม่โดยให้เจ้าหน้าที่ธุรการเอกสารแบ่งเวลามาทำหน้าที่สาย ตรวจเดินเท้าตรวจบนขบวนรถไฟและตามสถานีต่างๆ

พล.ต.ต.ธนังค์กล่าวต่อว่า เมื่อช่วงสายของวันนี้ทางบก.รฟ.ได้มีการประชุมร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งเบื้องต้นได้มีการตั้งคณะกรรมการตำรวจรถไฟไทยขึ้นเพื่อรองรับการขยายตัว ของการรถไฟแห่งประเทศไทยโดยในการประชุมในครั้งนี้ได้พูดถึงเรื่องการปรับ กำลังพลรวมทั้งการปฏิบัติงานซึ่งต้องมีการเปลี่ยนแปลงโดยหลังจากนี้ตนได้ สั่งการให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความถี่ในการออกตรวจทุกขบวนรวมทั้งประชาสัมพันธ์ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นของผู้ใช้บริการให้กลับมาซึ่งหากถามว่าหลังจากเกิด เหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นนั้นมีความหนักใจไหมตนขอยืนยันว่าเกิดมาเป็นตำรวจ แล้วจะหนักใจไม่ได้ต้องแก้ไขปัญหาทั้งนี้ในกรณีที่มีกระแสข่าวว่านายวันชัย เคยก่อเหตุในลักษณะดังกล่าวมาแล้ว2 ครั้งกับพนักงานของการรถไฟมาทราบมาบ้างแต่เนื่องจากไม่มีเจ้าทุกข์มาแจ้ง ความทำให้ไม่สามารถดำเนินคดีได้ซึ่งยอมรับว่าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ไม่มีการ รวบรวมสถิติคดีอาชญากรรมต่างๆที่เกิดขึ้นบนรถไฟเนื่องจากเวลาเกิดคดีบนรถไฟ ขณะรถไฟกำลังวิ่งในแต่ละครั้งจะพิจารณาตามท้องที่เกิดเหตุโดยตำรวจรถไฟไม่มี อำนาจในการสอบสวนดำเนินคดีแต่จะมีอำนาจเฉพาะเพียเหตุที่เกิดขึ้นภายในสถานี เท่านั้น

"อยากชี้แจงว่าในอดีตที่ผ่านมาแต่ละโบกี้นั้นนอกจากตำรวจรถไฟแล้วจะมีเจ้า หน้าที่ของการรถไฟร่วมดูแลด้วยซึ่งคดีที่เกิดขึ้นเป็นคดีสะเทือนขวัญทำให้ ภาพขององค์กรได้รับผลกระทบอย่างไรก็ตามยอมรับว่าแม้จะมีการเพิ่มกำลังให้สา มารถดูเเลแต่ละขบวนรถไฟได้อย่างทั่วถึง แต่ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะช่วยป้องกันเหตุอาชญากรรมได้100%สิ่งสำคัญที่ สุดคือการปรับปรุงที่ระบบเช่น การติดตั้งกล้องวงจรปิดบนรถไฟและให้ตำรวจที่ปฏิบัติงานบนรถไฟเป็นเซ็นเตอร์ ในการตรวจสอบ อย่างไรก็ตามยอมรับว่าคดีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้กระแสสังคมมองว่าเป็นความ บกพร่องของตำรวจรถไฟส่งผลกระทบต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของเจ้า หน้าที่ซึ่งจะต้องมีการเรียกขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่กลับคืนมาเพื่อให้ สามารถเรียกความเชื่อมั่นของประชาชนให้กลับคืนมา"ผบก.รฟกล่าว

ต่อมา พล.ต.ต.ฐิติราชหนองหารพิทักษ์ รอง ผบช.น.ในฐานะหัวหน้าชุดทีมสืบสอบคลี่คลายคดีการหายตัวไปของด.ญ.กชกรหรือน้อง แก้ม ได้เดินทางมาที่บก.รฟ.เพื่อติดตามความคืบหน้าของคดีโดยกล่าวว่า คดีมีความคืบหน้าไปมากโดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำกำลัง ไปตรวจค้นบ้านนายวันชัยที่ย่านสามเสนซึ่งหลังจากนี้จะมีการประชุมร่วมกันแต่ เบื้องต้นยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้มากนัก ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อบรรเทาความโศกเศร้าความ สูญเสียของครอบครัวและขอวางใจว่าตำรวจจะทำงานอย่างตรงไปตรงมาเต็มที่เพื่อจะ ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดให้ถึงที่สุดในชั้นนี้อยู่ในขั้นของการรวบรวม พยานหลักฐานเพื่อมัดตัวคนผิดต่อให้ผู้ต้องหาปฏิเสธในชั้นศาลศาลก็ต้องเชื่อ มั่น100%ว่าจากหลักฐานที่ตำรวจมีจะระบุได้ว่าเขาเป็นผู้กระทำความผิดโดย เมื่อวานนี้พล.ต.อ.เอกอังสนานนท์ รอง ผบ.ตร.ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับการกรณีที่เกิดขึ้นซึ่งถือเป็นการตอกย้ำว่าตำรวจ มีความจริงใจที่ทำงานและที่มีการบูรณการการทำงานร่วมกันโดยมีการดึงพ.ต.อ. นภันต์วุฒิเลี่ยมสงวน ผกก.กก.ดส.มาร่วมทำงานนั้นเนื่องจากเป็นหน้างานที่รับผิดชอบอยู่แล้วรวมถึง พ.ต.อ.คึกฤทธิ์พิทักษ์จำนงค์ ผู้กำกับการกองอุทธรณ์สำนักงานตำรวจแห่งชาติซึ่งมีศักดิ์เป็นลุงของผู้เสีย หายเป็นเพื่อนนักเรียนนายร้อยตำรวจของพ.ต.อ.นภันต์วุฒิอีกด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่าเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมาทางเพื่อนของนายวันชัยได้เดิน ทางมาพบ ร.ต.ท.ยุทธภัณฑ์คำเเก้ว พนักงานสอบสวนสน.นพงวงศ์เพื่อนำแท็บเล็ตมามอบให้โดยแท็บเล็ตดังกล่าวเป็นของ น้องแก้มที่หายไปในวันเกิดเหตุและเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ทางพนักงานสอบสวน สภ.ปราณบุรีได้เดินทางมารับเเท็บเล็ตเพื่อส่งพิสูจน์หาความเชื่อโยงของคดี ต่อไป

อ้างอิงจาก:dailynews.co.th

Source: ชี้ปรับปรุงระบบติดกล้องวงจรปิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น