วันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้างในระบบกล้องวงจรปิด

ต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้างในระบบกล้องวงจรปิด


cctv02 (Small)กล้องวงจรปิด หรือ CCTVย่อมาจาก"Close Circuit Television System"หลักการทำงานจะเป็นการส่งสัญญาณภาพจากกล้องวงจรปิด (CCTV) ที่ออกแบบติดตั้งตามสถานที่ต่าง ๆ มายังเครื่องบันทึกภาพ (DVR) พร้อมการออกแบบการใช้งานร่วมกับคอมพิวเตอร์และมือถือผ่านระบบอินเทอร์เน็ตซึ่งในระบบกล้องวงจรปิดจะต้องมีอุปกรณ์พื้นฐานอย่างน้อยดังต่อไปนี้
กล้องวงจรปิด มีอยู่ทั้งหมด 3 ประเภท
Fixed Cameraหมายถึง ตัวกล้องวงจรปิดจะติดตั้งอยู่บนขากล้องหรืออื่น ๆ ซึ่งไม่สามารถจะขยับหรือหมุนเปลี่ยนทิศทางในการดูได้ ถ้าต้องการหมุนหรือเปลี่ยนทิศทางก็จะต้องถอดตัวกล้องแยกออกจากชากล้อง จึงจะเปลี่ยนตำแหน่งได้โดยรูปทรงของกล้อง FIX จะออกแบบเป็นรูปทรงกระบอก หรือรูปทรงโดม
Infrared Cameraเรียกย่อๆ ว่า IR เป็นกล้องวงจรปิดที่สามารถใช้ได้ดีในสถานที่ที่มีปริมาตรแสงน้อย(ที่มืด)โดยกล้องวงจรปิดอินฟราเรด จะทำหน้าที่ปล่อยแสง Infrared ไปกระทบกับวัตถุและสะท้อนกลับมายังเลนส์ ดังนั้นการปล่อยแสง Infrared จะเป็น ภาพขาว-ดำเท่านั้น
PTZ Cameraหมายถึง กล้องหมุนที่ปรับทิศทางได้ ซึ่งมีความสามารถที่จะปรับให้ หมุนซ้าย/ชวา ก้ม/เงย ได้ (Pan, Tilt and Zoom) ซึ่งการทำงานของกล้องวงจรปิดประเภทนี้ ต้องใช้อุปกรณ์ในการควบคุม (Controller)
เครื่องบันทึกภาพ หรือ DVRย่อมาจาก"Digital Video Recorder"เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญในระบบกล้องวงจรปิดอย่างหนึ่งครับ โดย DVR ทำหน้าที่รับสัญญาณภาพจากกล้องวงจรปิดและทำการบันทึกภาพลงใน HDD ซึ่งมีลักษณะการบันทึกเหมือนเครื่อง Computer ทั่วๆ ไป สามารถบันทึกภาพได้ยาวนานแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับขนาดของ HDD และการตั้งค่าความละเอียดในการบันทึกนอกนี้ยังสามารถดูภาพย้อนหลังได้โดยกำหนดวันและเวลาในการเรียกดูข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและสามารถดูอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจจับการบุกรุก ในขณะที่ไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุได้และคุณสมบัติอีกข้อที่เป็นจุดเด่นของเครื่องบันทึก DVRในปัจจุบันคือสามารถติดต่อกับระบบเครือข่ายเช่น LAN WAN หรือใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือได้
Digital Video Recorder การทำงานหลักๆคือการนำภาพวีดิโอมาประมวลผลแล้วทำการบันทึกภาพที่ประมวลผลในหน่วยความจำเช่น ฮาร์ดดิสก์ หรือหน่วยความจำอื่นๆ แบ่งได้เป็น 2 ลักษณะคือ
1. Analog/Digitalคือ ทำงานแบบ อนาล็อกเป็นดิจิตอล เช่นกล้องวงจรปิดที่เป็นอนาล็อกต่อเข้ากับเครื่องบันทึกภาพที่เป็นระบบดิจิตอล
2. Digital/Digitalคือการทำงานแบบ ดิจิตอลเป็นดิจิตอล เช่นกล้องวงจรปิดที่เป็นกล้อง Network Camera หรือเรียกว่ากล้องไอพีต่อเข้ากับเครื่องบันทึกภาพแบบ NVR ที่ระบบดิจิตอลผ่านทางเครือข่ายโปรโตคอล TCP/IP
อุปกรณ์บันทึกวีดีโอ ต้องพิจารณาคุณลักษณะหลักๆ คือ

1. ชนิดของอุปกรณ์บันทึกภาพแบบ PC BASE จะใช้ในโปรแกรม MS Office มีแบบเป็น CARD และแบบผลิตสำเร็จมาพร้อม Computer จะมีคุณสมบัติมากมายเหมือน Computer แบบ STANDALONE เป็นแบบที่เป็นตัวเครื่องผลิตสำเร็จรูปมาจากโรงงานมีคุณสมบัติครบถ้วนราคาถูก
2. ความเร็วของภาพที่ดูจากจอภาพและความเร็วในการบันทึกภาพ จะพิจารณาเป็น ความเร็วภาพ/วินาที (Frame) ถ้ามีความเร็วสูง ภาพจะดูต่อเนื่องแต่เปลือง Memory ใน Harddisk มาก
3. มาตรฐานในการบีบอัดภาพ (Compression)มาตรฐานที่เป็นที่นิยมกันหลักๆ มีดังนี้ MPEG4 , MJPEG และ H.264 MPEG4 เป็นที่นิยมสูงสุดเพราะใช้พื้นที่ในการบันทึกน้อย
4. ระบบออนไลน์ในปัจจุบันอินเทอร์เน็ตเป็นที่นิยมและใช้งานกันอย่างแพร่หลาย เครื่องบันทึกจึงควรที่จะดูผ่าน Internet และมือถือได้

Source: ต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้างในระบบกล้องวงจรปิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น