วันพฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การเลือกเลนส์มาใช้กับกล้องวงจรปิด

การเลือกเลนส์มาใช้กับกล้องวงจรปิด


a7ssการเลือกซื้อกล้อง CCTV ผู้ติดตั้งอาจจะสนใจไปให้กับแบรนด์และตัววัสดุมากเกินไปอาจจะละเลยส่วนสำคัญของกล้องวงจรปิดไปอีกอย่างหนึ่ง สิ่งนี้เป็นเหมือนดวงตาของกล้องวงจรปิดเลยที่เดียวเพราะถ้าขาดสิ่งนี้ไป กล้องไม่สามารถบันทึกภาพได้อย่างแน่นอน เฉกเช่นเดียวกับดวงตาของมนุษย์ ถ้าขาดดวงตาไปมนุษย์ก็ไม่สามารถมองเห็นสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว ไม่สามารถแยกสีและ ฯลฯ ได้ ใช่ครับ อีกสิ่งที่ผู้ติดตั้งจะต้องให้ความสำคัญในการเลือกกล้องวงจรมาติดตั้งนั้นก็คือ “เลนส์” ของกล้องวงจรปิดเอง
การทำหน้าที่ของเลนส์นั้นเป็นการรวบรวมแสงที่สะท้องมาจากภาพที่จับเอาไว้ส่งสัญญาณเข้ามากระทบกับเซนเซอร์จับภาพที่รับของกล้อง ซึ่งขนาดของเลนส์กล้อง CCTV ที่มีอยู่ทั่วไปนั้นจะมีความยาวอยู่ที่ 4-12 มิลลิเมตร แต่แบบไหนล่ะที่จะเหมาะแก่การนำมาใช้งานของเรา ซึ่งการเลือกเลนส์ของกล้องผู้ติดตั้งจะต้องคำนึงถึง

อันดับแรก รูรับแสงหรือที่เรียกว่า ม่านรับแสง IRIS
รูรับแสงจะเป็นตัวกำหนดของการรับแสงของกล้อง CCTV เข้ามาภายในกล้อง เช่นถ้ามีรูรับแสงกว้างหรือมากเกินไป แล้วนำกล้องวงจรปิดไปติดตั้งไว้ข้างนอกทำให้แสงผ่านเข้ามาเยอะภาพที่ได้จะสว่างเกิดไปอาจจะมองไม่เห็นวัตถุที่กล้องจับภาพเอาไว้ ภาพที่ได้ออกมามีแต่แสงสีขาวเต็มไปหมด ในทางกลับกันถ้ารูรับแสงน้อยและนำกล้องไปติดตั้งในที่มืดภาพที่ได้ออกมาก็จะมองไม่เห็นอะไรเลย ซึ่งม่านรับแสงของเลนส์มีด้วยกันอยู่ 2 แบบคือ
แบบที่ปรับด้วยมือ หรือ Manual IRIS แบบนี้จะเป็นการตั้งค่าเอาไว้ก่อนที่ผู้ติดตั้งจะนำกล้องไปติดตามสถานที่นั้นๆ โดยช่างผู้ชำนาญ และผู้ติดตั้งต้องมั่นใจแล้วว่าจะติดตั้งกล้องวงจรปิดในสถานที่ตรงนั้นไปตลอด เพราะแสงที่ตั้งเอาไว้จากจุดนั้นจะได้ภาพออกมาพอดีเพราะได้ตั้งค่าเอาไว้แล้ว และการย้ายกล้องวงจรปิดออกจากสถานที่ติดตั้งครั้งแรกอาจจะต้องปรับค่ารูรับแสงใหม่ แต่ในความเป็นจริงแล้วก็คงไม่มีใครทำแบบนั้นอย่างแน่นอน
แบบที่ปรับอัตโนมัติ Auto IRIS เลนส์รับแสงแบบนี้จะสามารถปรับโฟกัสแรงแสงได้ด้วยตัวของมันเองแต่แบบนี้ เลนส์จะต้องมีไฟฟ้าเข้ามาหล่อเลี้ยงอยู่ตลอดเวลา และเลนส์ชนิดนี้จะต้องใช้งานกลับกล้อง CCTV ที่เป็นการปรับโฟกัสแบบอัตโนมัติด้วย ซึ่งราคาก็จะสูงตามไปด้วยเช่นเดียวกัน

อันดับที่สอง F-stop
หลายคนคงสงสัยมามันคืออะไรเจ้าตัว F-stop, F-stop คือสัดส่วนระหว่างความยาวจุดโฟกัสผ่านไปยังจุดศูนย์กลางของรู้รับแสง กล่าวแบบนี้ก็ยังไม่เข้าใจอีกใช่ไหมครับ ลองยกนิ้วชี้ขึ้นมาไว้ระหว่างจมูกนะครับ แล้วลองเลื่อนนิ้วชีเข้าออกโดยที่สายตาจับจ้องอยู่ที่นิ้วชี้ นั้นแหละครับจุด F-stop เป็นภาพความชัดลึกและชัดตื้นของกล้องวงจรปิดนั้นเอง ซึ่งถ้าค่านี้มีความพอดีจะทำให้ภาพที่ออกมานั้นชัดแต่ถ้าตั้งค่านี้สั้นไป ภาพก็อาจจะเบลอๆได้ โดยค่าของ F-stop จะมีความสัมพันธ์กันกับรูรับแสง เช่น ถ้าขนาดรูรับแสงน้อย F-stop ควรจะต้องมีความกว้าง และภาพที่ได้ออกมานั้นชัดเจนมากขึ้น สำหรับค่าของ F-stop ถ้าผู้ติดตั้งสนใจหาข้อมูลเพิ่มเติมนั้นลองเข้าไปหาตามบอร์ดของนักเล่นกล้องหรือพวกถ่ายภาพดูนะครับ

เมื่อผู้ติดตั้งวงจรปิดได้รับรู้เกี่ยวกับส่วนประกอบของเลนส์แล้วละก็ต่อการการเลือกเลนส์นั้น ก็จะเป็นสิ่งที่ง่ายแล้วสำหรับการเลือกซื้อกล้องวงจรปิด ซึ่งการเลือกซื้อเลนส์กล้องวงจรปิดมีให้เลือกหลายแบบ ผู้ติดตั้งควรนำข้อมูลด้านบนมาเป็นส่วนประกอบในการเลือกเลนส์ติดกล้องวงจรปิดครั้งนี้ด้วย และการเลือกใช้เลนส์นั้นควรเหมาะแกการนำมาใช้งานด้วยเพราะถ้านำมาใช้ผิดที่ผิดวาระ การบันทึกภาพของกล้องก็อาจจะทำให้ความคมชัดหรือคุณภาพลดลง แล้วจะต้องเลือกอย่างไรล่ะ
อย่างที่หนึ่งให้เลือกเลนส์ที่กล้องวงจรปิดที่ผู้ติดตั้งจะนำไปใช้งานนั้นสามารถรองรับได้ดวย
อย่างที่สองกล้องที่ทำงานในแบบอัตโนมัติหรือ Auto IRIS นั้นควรสามารถเลือกเลนส์ที่ใช้กับกล้องอัตโนมัติ เพราะถ้าใช้เลนส์ธรรมดาแล้วประสิทธิภาพจะลดลงอย่างแน่นอน
อย่างที่สามควรเลือก F-stop หรือความยาวโฟกัสให้เหมาะกับงานที่จะนำไปใช้ เช่นการจับภาพในแคชเชียร์ ควรเลือกจุดโฟกัสที่มีระยะใกล้ แต่ถ้าจับภาพระยะไกลก็ควรเลือกเลนส์ที่มีจุดโฟกัสที่มีความยาวที่จะสามารถจับภาพตรงที่ต้องการได้
อย่างที่สี่การเลือกขนาดของเลนส์กล้องวงจรปิดต่างๆนั้นควรเลือกให้สัมพันธ์เข้ากับตัวกล้องให้มากที่สุด อย่าเอาราคาที่ถูก หรือว่าอย่าเลือกเลนส์ที่ใช้งานได้อย่างเดียว
อย่างสุดท้ายคือการรับประกันและบริการหลังการขาย ถึงแม้ว่าเลนส์เป็นอุปกรณ์ชิ้นเล็กๆน้อยๆ ก็ตามควรจะเลือกบริษัทที่น่าเชื่อถือและไว้ใจได้ในเรื่องการรับประกันของอุปกรณ์สักหน่อย จะได้ไม่มีปัญหาภายหลัง

เป็นอย่างไรบ้างครับกับการเลือกซื้อเลนส์มาใช้กับกล้องวงจรปิด พอจะเห็นภาพกันบางแล้ว และคงตัดสินใจได้บ้างแล้วว่าเลนส์ตัวไหนที่เหมาะกับการใช้งานของเรา แต่ถ้าจะให้ได้ผลจริงๆนั้น ควรนำเลนส์ที่เลือกมาทดลองในหน้างานด้วยนะครับเพื่อที่จะได้ดูประสิทธิภาพของทั้งกล้องและเลนส์

Source: การเลือกเลนส์มาใช้กับกล้องวงจรปิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น