วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2558

แช่สปา-ซาวน่าเฉียบพลันหมอเตือนเสี่ยงช็อก-ตาย

1027844ในกรณีนี้จะมีความคล้ายกับข่าวที่มีเด็กเสียชีวิตในรถ เนื่องจากผู้ปกครองเผลอเลอลืมเด็กไว้ภายใน จนขาดอากาศหายใจ เพราะความร้อนไม่ได้ถูกระบาย หรือมีลมพัดผ่าน หรือย่างห้องซาวน่าออนเซน สปา หากกลุ่มเสี่ยงที่กล่าวไปข้างต้น ไม่ปฏิบัติตามกฎการลงแช่น้ำร้อน โดยลงไปแช่อย่างฉับพลันทันที อาจจะส่งผลร้ายแก่ร่างกายปรับสภาพไม่ทัน ความดันตก เลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ บางรายถึงกลับช็อกเสียชีวิตคาที่In . ดร.นพ.ศักดา กล่าว

จากกรณีอุทาหรณ์ของข้าราชการระดับสูงท่านหนึ่ง หลังถูกนำตัวส่งมาจาก รพ.กรุงเทพภูเก็ต เนื่องมาจากลงไปแช่น้ำร้อนในบ่อน้ำธรรมชาติ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ โดยไม่มีการปรับตัว ส่งผลให้เกิดภาวะเส้นเลือดขยายทั้งตัว ไตและตับวาย จนเกิดอาการของ โรค Temperature Heart stroke ซึ่งอวัยวะภายในเหมือน In .ลวกไข่In . แพทย์ได้ให้ยาปฏิชีวนะเพื่อกระตุ้นอวัยวะให้ทำงาน โดยอาการยังน่าเป็นห่วงต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม.

เกี่ยวกับ เรื่องนี้ ดร.นพ.ศักดา อาจองค์ วัลลิภากร กลุ่มงานระบาดวิทยาคลินิกและชีวะสถิติ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ขยายความผ่าน “เดลินิวส์ออนไลน์” ว่า สาเหตุของโรคลมเหตุร้อน หรือโรคอุณหพาต (Temperature Heart stroke) หรือชาวบ้านเรียกว่า In .โรคลมแดดIn . มีสาเหตุจากการระบายความร้อนของร่างกายได้ไม่ดี โดยกลุ่มเสี่ยงจะพบได้ตั้งแต่เด็กเล็ก เพราะร่างกายเด็กมีการเผาผลาญพลังงานสูงกว่าในผู้ใหญ่ คนที่ดื่มแอลกอฮอล์ และผู้สูงอายุ เนื่องจากมีโรคประจำตัว อาทิ โรคลมชัก ผู้ที่ได้รับยากดประสาท ระบบต่อมเหงื่อบกพร่อง ซึ่งหากอุณหภูมิสูงถึง 42.3 องศาเซลเซียส มักจะทำให้เกิดโรคลมแดด

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Resource: แช่สปา-ซาวน่าเฉียบพลันหมอเตือนเสี่ยงช็อก-ตาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น