วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557

หุ้นกรีซดิ่งรัฐบาลร่นเวลากำหนดเลือกตั้งประธานาธิบดี

904924การเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกซึ่งถูกกำหนดโดยรัฐสภาขณะนี้ จะถูกจัดขึ้นในวันที่17 ธ.ค.นี้มันจะเป็นบททดสอบสำคัญยิ่งสำหรับนายกรัฐมนตรีอันโตนิสซามาราส

วาระการบริหารประเทศ5 ปีของประธานาธิบดีคาโรลอสปาปูลิอัส จะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.นี้และหากรัฐสภาล้มเหลวในการเลือกผู้ที่จะมาดำรง ตำแหน่งแทนเขาก็ต้องมีการจัดการเลือกตั้งแต่พรรคซีริซา พรรคการเมืองฝ่ายซ้ายที่ต่อต้านมาตรการกอบกู้เศรษฐกิจมีคะแนนนิยมนำจากผล สำรวจความคิดเห็นของประชาชนและรัฐบาลก็เผชิญหน้ากับความไม่พอใจอย่างแพร่ หลายของประชาชนหลังจากเศรษฐกิจตกอยู่ในภาวะถดถอย6 ปีซึ่งเพิ่งยุติลงเมื่อเดือนที่แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเอเธนส์ประเทศกรีซ เมื่อวันที่ 9ธ.ค.ว่าตลาดหุ้นของกรีซดิ่งลงอย่างหนักหนึ่งวันหลังจากรัฐบาลที่นำโดยพรรค อนุรักษ์นิยมกำหนดวันเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งสำคัญเพิ่มความเป็นไปได้ อย่างมากว่าจะมีการจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในประเทศที่อยู่ในช่วงรัด เข็มขัดโดยตลาดหุ้นเอเธนส์ ลดลงร้อยละ6.4ในการซื้อขายช่วงเช้าวันอังคารสะท้อนให้เห็นความหวาดกลัว เรื่องความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ยืดเยื้อขณะที่ กรีซพยายามดิ้นรนต่อสู้กับปัญหาทางการเงินที่เจ็บปวด

ทั้งนี้กรีซประกาศว่าจะย่นเวลาเข้ามา2เดือนในการกำหนดวันจัดการเลือกตั้ง ประธานาธิบดีซึ่งเป็นความพยายามในการยุติความปั่นป่วนทางการเมืองโดยการ ประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากบรรดารัฐมนตรียูโรโซนลงมติเห็นชอบตามข้อเรียก ร้องของกรีซที่ขอขยายเวลาโครงการเงินกู้ฟื้นฟูเศรษฐกิจที่มีกำหนดสิ้นสุดลง ในปลายเดือนนี้ออกไปอีก 2เดือน

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Supply: หุ้นกรีซดิ่งรัฐบาลร่นเวลากำหนดเลือกตั้งประธานาธิบดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น