วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ทหารผ่านศึกรำลึก73ปีเพิร์ลฮาร์เบอร์

903402ขณะที่เพื่อนของนายเมเยอร์ ที่ร่วมเป็นร่วมตายในสมรภูมิรบเดียวกัน บางคนต้องใช้เครนช่วยยก ส่วนบางคนยังเดินทางมาแม้จะต้องนั่งรถเข็นหรือรถสกู๊ตเตอร์ก็ตาม โดยทั้งหมดได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นด้วยการคล้องพวงมาลัยกล้วยไม้สีม่วง

สำหรับพิธียืนสงบนิ่งไว้อาลัยให้แก่ทหารหาญที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้ง นั้น ได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา07.55น.ตามเวลาท้องถิ่น(00.55น.ตามเวลาประเทศไทย) ซึ่งตรงกับช่วงเวลาที่กองทัพญี่ปุ่นทิ้งระเบิดท่าเรือเพิร์ลฮาร์เบอร์ เมื่อวันที่7ธ.ค.2484 เป็นเหตุให้ทหารเรือ นาวิกโยธิน และทหารเสียชีวิตราว2,400นาย และนำไปสู่การเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่2ของสหรัฐ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากท่าเรือเพิร์ลฮาร์เบอร์ รัฐฮาวาย ประเทศหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่8ธ.ค.ว่า เหล่าทหารผ่านศึกราว100คน ที่รอดชีวิตจากเหตุโจมตีอ่าวเพิร์ลฮาร์เบอร์ และสงครามโลกครั้งที่2 รวมตัวกันเพื่อในพิธีรำลึกครบรอบ73ปี เหตุโจมตีท่าเรือเพิร์ลฮาร์เบอร์ เมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่จัดขึ้นเหนืออนุสรณ์สถานเรือรบยูเอสเอส แอริโซนา ที่อัปปาง ซึ่งพบว่าเหล่าทหารผ่านศึกหลายนายได้เดินทางมาถึงที่หมายก่อนพระอาทิตย์จะ ขึ้นเสียอีก

ด้านนายกิลเบิร์ท เมเยอร์ วัย91ปี หนึ่งในทหารผ่านศึกที่ร่วมในพิธี โดยในปีนี้เป็นปีที่10ของเขาที่มีโอกาสได้ร่วมงาน และเป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเหตุโจมตีเรือรบยูเอสเอส ยูทาห์ เผยว่า สำหรับตัวเขาเริ่มรู้สึกว่าการเดินทางจากเมืองแซนแอนโตนิโอ รัฐเทกซัส มารัฐฮาวาย เป็นการเดินทางที่ลำบากขึ้นเรื่อยๆ

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Reference: ทหารผ่านศึกรำลึก73ปีเพิร์ลฮาร์เบอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น