วันศุกร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การเลือกกล้องวงจรปิดแบบมีสายหรือไร้สาย (wired or wireless cameras)

การเลือกกล้องวงจรปิดแบบมีสายหรือไร้สาย (wired or wireless cameras)wireless


(ภาพตัวอย่างการใช้งานกล้องวงจรปิดแบบไร้สาย โดยในภาพจะมีเครื่องมือแปลงพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าอีกด้วย)
หากแบ่งกล้องวงจรปิดออกเป็นสองกลุ่มหลักคือแบบมีสายกับแบบไร้สาย กล้องcctvแบบมีสายนั้นเมื่อใช้งานแล้วจะให้ภาพที่กว้างมากกว่ากล้องแบบไร้สายและคุณภาพของภาพนั้นจะมีความต่างกันอย่างชัดเจน และคุณภาพความชัดของภาพเคลื่อนไหวที่ถ่ายออกมานั้นจะมีความคมชัดกว่ามาก แถมในบางครั้งกล้องแบบไร้สายอาจให้ข้อมูลที่ผิดพลาด อีกทั้งยังมีความไม่สะดวกที่จะต้องชาร์จพลังงานให้กับตัวกล้องอีกด้วย
เมื่อเปรียบเทียบกันในเรื่องความน่าเชื่อถือและคุณภาพของวงจรปิด ย่อมต้องเลือกกล้องcctvแบบมีสาย โดยตัวกล้องจะสามารถส่งข้อมูลไปยังเครื่องบันทึกวิดีโอแบบดิจิตอล หรือ DVR ได้โดยตรง และใช้เพียงสายเคเบิลเส้นเดียวส่งคำสั่งจาก DVR ข้อมูลไปยังกล้องแต่ละตัวได้ โดยสายเคเบิลที่ใช้มักจะเป็น RG-59 Siamese cable ซึ่งคุณสามารถสั่งการทำงานของกล้องผ่านสายเคเบิลในระยะทางถึง 800 ฟุต หรือประมาณ 240 เมตร ซึ่งถือเป็นระยะทางที่ไกลมากเมื่อเทียบกับการสั่งงานผ่านกล้องวงจรปิดในรูปแบบไร้สาย
หากคุณต้องการทำงานกับกล้องแบบมีสายในระยะทางที่ไกลกว่านั้นคุณจำต้องเปลี่ยนชนิดของสายเคเบิลเป็นแบบ CAT5 cable และต้องมีอุปกรณ์สำหรับขยายสัญญาณไฟฟ้าให้มีกำลังสูงขึ้นอีกด้วย แต่เชื่อเถอะว่าการทำงานในระยะ 240 นั้นถือว่าเพียงพอแล้วสำหรับการใช้งานทั่วไป อย่างไรก็ตามในปัจจุบันนี้ต้องขอแนะนำกล้องวงจรปิดแบบมีสายเพราะคุณภาพการทำงานถือว่าดีกว่าวงจรปิดแบบไร้สายมาก ทำให้คุณสามารถวางใจในระบบรักษาความปลอดภัยมากขึ้นตามไปด้วย

Source: การเลือกกล้องวงจรปิดแบบมีสายหรือไร้สาย (wired or wireless cameras)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น